BỆNH VIỆN PHỔI THÁI BÌNH

https://bvphoithaibinh.vn


Nhiều kỹ thuật mới trong điều trị ung thư phổi

Ngày 17/4, Bệnh viện Phổi Trung ương tổ chức hội thảo khoa học về những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị ung thư phổi, trực tuyến với 23 đầu cầu trên cả nước. Tại đây, các bác sĩ đã chia sẻ các nội dung: Những tiến bộ về chẩn đoán và điều trị: […]

Ngày 17/4, Bệnh viện Phổi Trung ương tổ chức hội thảo khoa học về những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị ung thư phổi, trực tuyến với 23 đầu cầu trên cả nước. Tại đây, các bác sĩ đã chia sẻ các nội dung: Những tiến bộ về chẩn đoán và điều trị: hóa chất, tia xạ, trúng đích và giảm nhẹ; Phẫu thuật nội soi cắt thùy phổi cho ung thư phổi không thế bào nhỏ giai đoạn sớm; cập nhật một số phương pháp chẩn đoán ung thư phổi; Tiến bộ về chẩn đoán và điều trị đốt u vi sóng cho cho ung thư phổi…

TS Đinh Văn Lượng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, với việc làm chủ các kỹ thuật tiên tiến trên thế giới như phẫu thuật nội soi can thiệp u phổi, đốt u vi sóng cho ung thư phổi, sử dụng hệ thống tim phổi nhân tạo để can thiệp khối u trung thất lớn… Việt Nam có thể tự tin và chủ động trong các phương pháp điều trị u phổi, ung thư phổi.

Trước đây, các can thiệp điều trị u phổi phải tiến hành mổ mở với đường mổ lớn, xâm lấn nhiều, khiến bệnh nhân lâu hồi phục. Tuy nhiên, với những tiến bộ của khoa học hiện đại ngày nay, Việt Nam đã tiếp cận và đưa vào thường quy nhiều kỹ thuật can thiệp ít xâm lấn để giúp người mắc u phổi, k phổi giai đoạn sớm ít chịu đau đớn, hồi phục nhanh sau phẫu thuật. U phổi giai đoạn sớm sẽ được loại bỏ triệt để bằng phẫu thuật nội soi. “Bệnh viện Phổi Trung ương cập nhật phẫu thuật nội soi lồng ngực điều trị ung thư phổi giai đoạn sớm với kỹ thuật hiện đại nhất trên thế giới, sánh ngang với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore… Nếu trước đây vì lo sợ, nhiều người đi nước ngoài mổ, nhưng giờ hiện tại có thể mổ tại Việt Nam”, BS Lượng cho hay.

Chia sẻ về ca mổ gần đây nhất, TS Lượng cho biết, bệnh viện mới đây tiếp nhận một bệnh nhân cao tuổi – 85 tuổi, là giáo viên về hưu, có tiền xử mổ u xơ tiền liệt tuyến cách đây 12 năm. Bệnh nhân phát hiện bệnh u phổi từ tháng 4-2018 với biểu hiện ho khan, gầy sút cân không rõ tại hai bệnh viện lớn tuyến Trung ương. Tuy nhiên vì tuổi cao, sức khỏe yếu nên bệnh viện này đã từ chối phẫu thuật cho cụ. Cuối năm 2018, bệnh nhân nhập Bệnh viện Phổi Trung ương vì ho khan nhiều. Tại đây các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị Ung thư phế quản loại tế bào biểu mô tuyến. Nếu tiến hành mổ theo phương pháp cũ, sức khỏe bệnh nhân không thể đáp ứng. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn, quyết định phẫu thuật nội soi cắt phân thùy II phổi phải do K phế quản, dù ca phẫu thuật khiến cả ê-kíp phải rất cân não trước áp lực về độ tuổi và sức khỏe của bệnh nhân. Ca phẫu thuật thành công sau 60 phút. Đến nay sau ba tháng, bệnh nhân được kiểm tra sức khỏe đều đặn, bình phục rất tốt. TS Đinh Văn Lượng cho biết, phẫu thuật nội soi lồng ngực đã được đưa vào thường quy tại viện từ lâu nhưng ở thời điểm trước tháng 7-2018, các thiết bị stabler – cáp nối tự động trong kỹ thuật nội soi không được bảo hiểm thanh toán. Vì thế, với chi phí hàng chục triệu đồng, chỉ những bệnh nhân có điều kiện mới có điều kiện thực hiện kỹ thuật này. “Từ tháng 7-2018, thiết bị này được BHYT thanh toán. Như vậy, những bệnh nhân nghèo, khó khăn, có BHYT đều có thể được thực hiện mổ nội soi hoàn toàn với kỹ thuật hiện đại. Vì vậy, gần đây phẫu thuật nội soi lồng ngực tăng lên rất nhiều, đặc biệt là các ca mổ ung thư phổi giai đoạn sớm”, TS Lượng nói. Theo đó, những bệnh nhân chưa triệu chứng, nếu phát hiện sớm được mổ nội soi với kỹ thuật cao thì cơ hội sống trên 5 năm đạt tới 70-90%. Như vậy, với việc phát hiện sớm ung thư phổi, với phương pháp phẫu thuật hiện đại, tỷ lệ sống tăng lên, ngày nằm viện rút ngắn lại, thời gian sống sau mổ tăng lên rõ rệt.
 

111

Nguồn tin: kcb.vn:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây