Ho ra máu cảnh báo bệnh lý nào và hướng xử trí

Thứ năm - 09/03/2023 22:15 222 0
Ho ra máu là một triệu chứng báo hiệu cho tình trạng bất thường của sức khỏe khiến người bệnh cảm thấy hoang mang, lo lắng khi gặp phải. Bệnh viện Phổi Thái Bình sẽ đồng hành cùng bạn đọc tìm hiểu bệnh lý nào có thể được cảnh báo qua biểu hiện ho kèm theo máu đó cũng như nên làm thế nào khi gặp phải.

1. Ho ra máu có thể cảnh báo bệnh lý nào? 

Ho ra máu là tình trạng xảy ra mà người bệnh khạc ra máu hay chất nhầy có chứa máu từ đường hô hấp khi gắng sức ho. Màu của máu thường là đỏ tươi hay gỉ sắt và có bọt kèm theo. Trước lúc đó, người bệnh cũng có thể cảm thấy ngứa cổ, đau ngực, nóng rát ở sau xương ức,...

Đáng lưu ý, tình trạng này xảy ra có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề bệnh lý người bệnh đang phải đối diện. Theo đó, dưới đây là một số bệnh lý có thể làm xuất hiện triệu chứng ho kèm theo máu. 

1.1. Chảy máu cam

Nếu bị chảy máu cam khi nằm ngửa, máu có khả năng chảy ra sau mũi và trên cổ họng. Sau đó, người bệnh có thể nuốt máu và ho ra. Trường hợp chảy máu mũi nhiều cũng có thể ho kèm theo máu nếu máu đó chảy xuống cổ họng.

1.2. Lao phổi

Ho ra máu là một trong những triệu chứng của các trường hợp lao phổi điển hình. Có nhiều mức độ ho ra máu trong lao phổi, các trường hợp ho ra máu nặng hoặc ho ra máu sét đánh là các cấp cứu y khoa tối khẩn cấp bởi nó có thể gây ảnh  hưởng đến tính mạnh bệnh nhân nếu không cấp cứu kịp thời.

Người bị bệnh lao phổi có biểu hiện ho có kèm theo máu 

Người bị bệnh lao phổi có biểu hiện ho có kèm theo máu 

1.3. Giãn phế quản

Người bệnh bị giãn phế quản thường gặp triệu chứng ho có xuất hiện máu tái phát nhiều lần. Bệnh nhân có thể ho ra máu đỏ tươi hoặc lẫn máu cục. Đây thường là di chứng vì trước đó bệnh nhân bị lao phổi hay các bệnh nhiễm trùng phổi.

1.4. Bệnh ung thư  

Các bệnh lý ung thư vùng đầu mặt cổ cũng có biểu hiện ho kèm theo có máu, nhất là các khối u vùng hạ họng, thanh quản, khí quản,... 

- Ung thư vòm họng: 

Đây là căn bệnh phát triển tại họng, dễ khiến người bệnh lầm tưởng là các bệnh lý đường hô hấp. Trong đó, ho ra máu cũng là một biểu hiện của bệnh. 

- Ung thư phổi: 

Ung thư phổi là bệnh lý ác tính, diễn tiến âm thầm, đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân. Ho có máu xuất hiện cũng là một dấu hiệu tiềm ẩn rủi ro đã mắc ung thư phổi. Bên cạnh đó, có thể kể đến các triệu chứng khác của bệnh như đau tức vùng ngực, khó thở, khàn tiếng, chán ăn, sụt cân,...

Ho ra máu cũng là một triệu chứng của bệnh ung thư phổi 

Ho ra máu cũng là một triệu chứng của bệnh ung thư phổi 

1.5. Mắc phải bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp

Tình trạng ho ra máu có thể bởi nguyên nhân là người bệnh mắc phải bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp. Cụ thể là các bệnh như viêm thanh quản, viêm phế quản cấp, áp xe phổi, viêm phổi hoại tử, nấm phổi,... Những cơn ho kéo dài và có thể có máu khi ho do tình trạng tổn thương các mạch máu trong phổi hoặc ho quá nhiều gây vỡ mạch máu vùng hầu họng.

Bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp có thể gây ho kèm theo máu

Bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp có thể gây ho kèm theo máu

2. Nên làm thế nào khi bị ho ra máu? 

Có thể thấy, nhiều nguyên nhân xuất phát từ bệnh lý có khả năng dẫn tới triệu chứng ho ra máu. Điều này dẫn tới việc xác định căn nguyên chính xác gây ra tình trạng này không phải dễ dàng và có thể bị nhầm lẫn. 

Vì thế, lời khuyên cho người bệnh khi bị ho kèm theo máu là không nên chủ quan, tự phán đoán nguyên do và thực hiện điều trị khi chưa thật sự biết cụ thể tại sao mình lại bị ho ra máu. Bởi việc này có thể tiềm ẩn nguy cơ khiến tình trạng sức khỏe của bản thân trở nên tồi tệ hơn. Thay vào đó, điều nên làm là đi gặp bác sĩ để được kiểm tra, chẩn đoán nguyên nhân gây ra ho có máu một cách rõ ràng, chính xác. Từ đó, tiến hành phương pháp điều trị phù hợp. 

Người bệnh bị ho ra máu nên đến gặp bác sĩ để thăm khám 

Người bệnh bị ho ra máu nên đến gặp bác sĩ để thăm khám 

Đi kèm với đó, người bệnh bị ho kèm theo máu đừng quên lưu ý đến một số biện pháp bên dưới đây để góp phần trong việc giúp cải thiện tình trạng ấy: 

- Bỏ thói quen hút thuốc lá.

- Tránh sử dụng các chất kích thích hay đồ uống có cồn.

- Dùng máy duy trì độ ẩm trong nhà. Cùng với đó, nên đeo khẩu trong khi đi ra ngoài.

- Tránh tiếp xúc với những nơi có môi trường với không khí bị ô nhiễm hoặc nơi có chứa các độc gây hại. 

- Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý, đảm bảo cung cấp đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng cần thiết: 

  • Nên ăn các món ăn dễ nuốt.

  • Không quên bổ sung thêm các loại hoa quả tươi, rau xanh vào các thực đơn hàng ngày. 

  • Cung cấp cho cơ thể đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày. 

  • Hạn chế việc ăn những món ăn cay nóng, có nhiều dầu mỡ.

- Xây dựng lối sống khoa học và lành mạnh, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, không nên thức khuya mà nên đi ngủ đúng giờ, đảm bảo được ngủ ngon và đủ giấc, tránh gặp tình trạng stress, căng thẳng,...

- Duy trì tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày để nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, cần lựa chọn các bài tập vừa sức, không nên hoạt động quá mạnh hoặc vận động quá sức.

 Tags: ho ra máu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Đường dây nóng
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập22
  • Hôm nay4,666
  • Tháng hiện tại133,483
  • Tổng lượt truy cập823,123
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây