Bệnh lao phổi có phải “ nỗi khiếp sợ” của toàn nhân loại?

Thứ ba - 17/05/2022 09:07 476 0
Pulmonary Tuberculosis là tên tiếng Anh của bệnh lao phổi. Vốn được biết đến là loại bệnh lây chủ yếu qua đường hô hấp, lao phổi xuất hiện khi vi khuẩn M.Tuberculosis tấn công trực tiếp vào phổi. Nếu không được phát hiện sớm và có phác đồ điều trị kịp thời thì bệnh nhân rất dễ gặp biến chứng.
Bệnh lao phổi có phải “ nỗi khiếp sợ” của toàn nhân loại?

1. Các triệu chứng của bệnh lao phổi

Thời gian phát bệnh của bệnh nhân lao phổi ở mỗi người không giống nhau, tùy thuộc vào tình hình sức khỏe cũng như sức đề kháng của mỗi cá thể. Có những trường hợp người bệnh có triệu chứng rõ ràng, nhưng cũng có những người ít biểu hiện hoặc thậm chí không có triệu chứng. Chính vì vậy, rất khó phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu.

Tùy thuộc vào sự tiến triển của bệnh mà các cơ quan của người nhiễm bệnh sẽ có những biểu hiện khác nhau. Bệnh lao phổi, các triệu chứng thường xuất hiện, và có thể phát hiện nhanh thông qua đường hô hấp như:

  • Ho khan, ho ít,… là triệu chứng đáng chú ý nhất. Tuy nhiên, hầu như người bệnh lại không để ý mình bị ho từ khi nào. Bác sĩ chỉ định chụp X-quang phổi và làm xét nghiệm đờm tìm trực khuẩn lao trong trường hợp bệnh nhân có ho khan kéo dài, sốt nhẹ kéo dài liên tục trên ba tuần (đặc biệt sốt về chiều).

  •  Ho khạc đờm (đờm thường có màu trắng) cũng là một trong những triệu chứng của người bị bệnh lao.

Ho ra máu hoặc đờm lẫn máu tùy cũng là một trong những triệu chứng bệnh lao phổi

Ho ra máu hoặc đờm lẫn máu tùy cũng là một trong những triệu chứng bệnh lao phổi

2. Các giai đoạn của bệnh lao phổi

Bệnh lao phổi có thể xảy ra thông qua hai giai đoạn là giai đoạn lao nhiễm và giai đoạn lao bệnh. 

Giai đoạn lao nhiễm

Ở giai đoạn này phổi sẽ là vị trí đầu tiên mà vi khuẩn lao hướng vào để tấn công và gây ra những tổn thương nhất định cho lá phổi. Không chỉ dừng lại ở đó vi khuẩn lao tiếp tục tấn công vào khắp các cơ quan của con người thông quan đường máu khiến cho người.

Giai đoạn lao bệnh 

Một số người tin rằng nhiễm lao dạng tiềm ẩn (vi khuẩn lao sống trong cơ thể nhưng không phát bệnh) không thể chuyển sang lao bệnh được, tuy nhiên khả năng này lại xảy ra đối với mọi lứa tuổi và lên đến con số khoảng 10%. 

Tùy theo đội tuổi cũng như nguyên nhân gây bệnh hay phụ thuộc vào thể trạng của mỗi bệnh nhân mà quyết định vi khuẩn lao có thể chuyển sang thể hoạt động hay không. 

Khi bị lao phổi có nghĩa là phổi đã có triệu chứng tổn thương, nếu không kiểm soát bệnh tốt thì vi khuẩn lao sẽ lan rộng và tràn vào tất cả các cơ quan trong cơ thể con người hậu quả là sẽ khiến cho phổi bị nhiễm trùng và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. 

3. Bệnh lao phổi lây truyền qua đường nào?

Mặc dù không có mầm mống trong thiên nhiên hay vật trung gian nhiễm bệnh nhưng bệnh lao phổi lại là bệnh lý cực kỳ dễ lây. Hô hấp chính là con đường dễ lây lan nhất, bệnh lây từ người sang người khi đứng gần hoặc tiếp xúc với nhau. 

Đối với những người đã bị lao phổi thì vi khuẩn lao xuất hiện nay ở trong nước bọt của người bệnh, điều đó đồng nghĩa với việc nếu chỉ cần giao tiếp, tiếp xúc với những người nhiễm lao thì người đối diện khó tránh khỏi nguy cơ nhiễm bệnh. Không những vậy với kích thước đường kính từ 1 đến 5mm các vi khuẩn lao còn có ở trong các hạt bụi li ti trong không khí, nếu ta hít phải thì những vi khuẩn gây bệnh sẽ theo đường thở xâm nhập vào tất cả các cơ quan khác trong cơ thể. 

 Khi tiếp xúc với người bị lao phổi thì nguy cơ lây nhiễm rất cao

Khi tiếp xúc với người bị lao phổi thì nguy cơ lây nhiễm rất cao

Nếu bạn sống trong môi trường quá ô nhiễm bởi khói bụi, không khí bị ảnh hưởng, điều kiện sống ẩm ướt thì đây cũng là một trong những môi trường sống lý tưởng cho vi khuẩn lao trú ngụ. 

Mặc dù cơ thể bạn khỏe mạnh và rất bình thường, tuy nhiên chỉ cần đứng gần giao tiếp thì bạn cũng khó mà tránh khỏi nguy cơ lây nhiễm. Nhất là trong sinh hoạt nếu chẳng may bạn ăn phải những thực phẩm chứa vi khuẩn lao, hoặc sử dụng chung đồ dùng cá nhân với những người bị nhiễm thì rất có thể bệnh lao sẽ xâm nhập theo đường thở vào trong cơ thể bạn.

4. Bệnh lao phổi có chữa được không?

Trước kia mỗi khi nhắc đến lao phổi thì hầu hết mọi người đều lo lắng, kỳ thị. Tuy nhiên hiện nay, với sự phát triển của nền y học thì bệnh lý đã không còn nguy hiểm, nếu được phát hiện ra sớm và có phác đồ điều trị kịp thời sẽ không quá đáng ngại. 

Hiện nay đa số các bệnh nhân bị lao phổi chỉ cần điều trị đúng theo sự chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa sẽ cho tín hiệu tích cực. Sử dụng thuốc kháng sinh trong điều trị là phương pháp phổ biến hiện nay. Tuy nhiên việc điều trị không chỉ dùng nguyên một loại kháng sinh mà căn cứ vào nguyên nhân phát bệnh, biểu hiện của từng người mà bác sĩ sẽ kê thuốc cho phù hợp. Thuốc sẽ dùng duy trì trong điều trị có thể là 6 tháng hoặc lâu hơn nữa phụ vào mức độ thuyên giảm của bệnh. 

Sử dụng thuốc kháng sinh trong điều trị

Sử dụng thuốc kháng sinh trong điều trị

5. Địa chỉ phòng và chữa bệnh lao phổi uy tín 

Có thể thấy rằng con đường lây lan của bệnh lao phổi rất nhanh và cực kì dễ dàng, không những vậy, điều trị bệnh lý này cũng mất khá nhiều thời gian, và tốn nhiều tiền bạc. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Đường dây nóng
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay254
  • Tháng hiện tại90,985
  • Tổng lượt truy cập926,874
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây