CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG NGƯỜI BỊ LAO PHỔI KHÔNG NÊN BỎ QUA

Thứ năm - 28/12/2023 14:52 323 0
Chế độ dinh dưỡng người bị lao phổi đóng vai trò quan trọng giúp kiểm soát tốt bệnh và hỗ trợ quá trình điều trị. Vậy làm thế nào để xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp với người bị bệnh lao phổi? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về bệnh lao phổi 

Muốn xây dựng chế độ dinh dưỡng người bị lao phổi phù hợp và đúng cách thì trước hết bạn phải hiểu về căn bệnh này.

Nguyên nhân gây bệnh 

Lao phổi thuộc nhóm bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn Mycobacterium Tuberculosis (vi khuẩn lao) tấn công và gây bệnh. Trong số các dạng bệnh lao thì lao phổi chiếm tỷ lệ cao nhất, khoảng 85%. 

Bệnh có thể lây lan qua không khí. Khi người hoặc động vật mang mầm bệnh hắt hơi, khạc nhổ, ho,… vi khuẩn sẽ bám vào những hạt nước nhỏ li ti hay hạt bụi trong không khí và xâm nhập vào cơ thể nếu có sự tiếp xúc với người khỏe mạnh. Khi đã vào cơ thể, vi khuẩn sẽ bắt đầu sinh sôi, phát triển và gây bệnh nếu gặp điều kiện thuận lợi. 

Mycobacterium Tuberculosis là tác nhân gây bệnh lao phổi

Mycobacterium Tuberculosis là tác nhân gây bệnh lao phổi

Triệu chứng 

Thời gian ủ bệnh của từng cơ thể sẽ có sự khác nhau tùy vào sức đề kháng mỗi người. Nhiều trường hợp trong thời gian đầu, bệnh không gây triệu chứng hay có biểu hiện mơ hồ nên người bệnh khó nhận biết và đôi khi nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Ngoài ra, trong thời gian ủ bệnh, vi khuẩn cũng không được bài xuất ra ngoài môi trường.

  • Ở giai đoạn tiến triển, người bệnh thường có các triệu chứng sau: 
  • Ho khan hoặc có đờm đôi khi ho ra máu, kéo dài dai dẳng từ 3 tuần đến vài tháng. 
  • Thường xuyên bị đau tức ngực đi kèm là tình trạng khó thở. 
  • Đổ nhiều mồ hôi về đêm. 
  • Sốt, ớn lạnh, nhất là khi chiều tối. 
  • Ăn uống kém, sụt cân, suy nhược, người mệt mỏi, không có sức. 

Đây chưa phải là tất cả các triệu chứng của lao phổi vì tùy trường hợp mà còn có thể xảy ra những biểu hiện khác. Vậy nên, khi người bệnh có triệu chứng bất thường, tốt nhất nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, chẩn đoán và điều trị. Đồng thời bác sĩ cũng sẽ tư vấn chế độ chăm sóc và dinh dưỡng người bị lao phổi phù hợp để giúp bệnh nhanh khỏi. 

Các triệu chứng và con đường lan truyền lao phổi

Các triệu chứng và con đường lan truyền lao phổi

2. Chế độ dinh dưỡng người bị lao phổi không nên bỏ qua

Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng người bị lao phổi khoa học, phù hợp nhu cầu không chỉ có tác dụng cải thiện triệu chứng mà còn tăng sức đề kháng, giúp người bệnh nhanh chóng đẩy lùi bệnh tật. Khi xây dựng chế độ dinh dưỡng người bị lao phổi cần chú ý đến những vấn đề sau: 

Bổ sung thực phẩm giàu protein 

Người bị lao phổi có hệ miễn dịch suy yếu, sụt cân nhanh và suy nhược dẫn đến mệt mỏi, mất sức. Việc tăng cường bổ sung protein có tác dụng giúp các mô bị tổn thương do sự tấn công của mầm bệnh nhanh chóng phục hồi, tăng cường hệ miễn dịch. Vì vậy, hãy thêm các loại thực phẩm như thịt gà, cá, thịt bò, thịt heo nạc, trứng, đậu nành, sữa và các sản phẩm từ sữa.

Bổ sung thực phẩm giàu sắt 

Bệnh nhân lao phổi thường bị thiếu máu do thiếu sắt. Vì vậy, để bệnh nhân lao phổi hạn chế tối đa nguy cơ đối mặt với tình trạng này thì cách tốt nhất là bổ sung chế độ ăn giàu sắt trong thực đơn hàng ngày. Các loại thực phẩm giàu sắt mà bạn không nên bỏ qua là rau bina, rau bó xôi, rau muống, các loại đậu, thịt đỏ, hạt bí ngô,… 

Bổ sung sắt trong chế độ dinh dưỡng cho người bị lao phổi

Bổ sung sắt trong chế độ dinh dưỡng cho người bị lao phổi

Bổ sung thực phẩm giàu kẽm

Tình trạng bệnh nhân lao phổi ăn uống không ngon, chán ăn là biểu hiện khi cơ thể thiếu Kẽm. Đây cũng là một trong những lý di khiến người bị lao phổi đối mặt với nguy cơ sụt cân không kiểm soát. Vì vậy, để khắc phục tình trạng này đồng thời tăng sức đề kháng cho cơ thể thì đừng quên bổ sung các thực phẩm có hàm lượng kẽm cao trong chế độ ăn mỗi ngày. Các loại thực phẩm giàu kẽm có thể kể đến là: Hải sản, thịt heo nạc, lòng đỏ trứng,… 

Bổ sung vitamin và chất khoáng

Vitamin có tác dụng làm chậm quá trình oxy hóa trong cơ thể đồng thời có tính kháng viêm cực tốt. Vì vậy, việc bổ sung vitamin và chất khoáng thông qua các loại rau, củ, quả, trái cây tươi sẽ giúp bệnh nhân lao phổi bảo vệ khí quản, ngăn ngừa các phản ứng kích ứng đồng thời kiểm soát bệnh, tránh tình trạng diễn biến tệ hơn. 

Những loại thực phẩm cần tránh 

Ngoài những thực phẩm cần bổ sung trong chế độ dinh dưỡng người bị lao phổi thì bệnh nhân nên tránh: 

  • Những món ăn có vị cay nóng vì sẽ khiến tình trạng bệnh xấu đi, ảnh hưởng nghiệm trọng đến sức khỏe. 
  • Không sử dụng các loại đồ uống có cồn hay sản phẩm có chất kích thích. 
  • Đặc biệt, không hút thuốc lá và hạn chế tối đa tiếp xúc với khói thuốc lá. 

Với những gợi ý ở trên, hy vọng bệnh nhân có thể xây dựng một chế độ dinh dưỡng người bị lao phổi phù hợp theo nhu cầu và giúp bệnh nhanh chóng được đẩy lùi. Ngoài ra, bạn cũng phải chú ý cân đối giữa 4 nhóm là tinh bột, protein, lipid, vitamin và chất khoáng bằng cách bổ sung đa dạng các loại thực phẩm để đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết. 

Tuy nhiên, cách tốt nhất, bệnh nhân nên hỏi ý kiến bác sĩ về các loại thực phẩm nên và không nên ăn trong quá trình điều trị nhằm chắc chắn rằng chế độ dinh dưỡng là an toàn và không làm ảnh hưởng đến các phương pháp chữa bệnh đang áp dụng.

Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ uy tín để thăm khám, chẩn đoán và điều trị lao phổi thì Bệnh viện Phổi Thái Bình là gợi ý lý tưởng. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa với trình độ chuyên môn cao sẽ trực tiếp thăm khám, điều trị bệnh. Hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại sẽ giúp bệnh nhân thực hiện các kiểm tra nhanh chóng với độ chính xác cao. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Đường dây nóng
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập30
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay3,222
  • Tháng hiện tại131,771
  • Tổng lượt truy cập967,660
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây