Tình trạng tràn dịch màng phổi có nguy hiểm không?

Thứ sáu - 16/06/2023 14:25 446 0
Tràn dịch màng phổi là vấn đề sức khỏe liên quan tới hệ hô hấp, bệnh có nhiều diễn biến phức tạp và rất khó kiểm soát. Ngày nay, tỷ lệ người bị tràn dịch màng phổi đang có xu hướng tăng cao và trở thành nỗi lo lắng của chúng ta. Liệu tình trạng tràn dịch màng phổi có nguy hiểm không, bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

1. Tràn dịch màng phổi là gì?

Trong khi tìm hiểu: bệnh tràn dịch màng phổi là gì, các bạn cần nắm được khoang màng phổi là gì và có những đặc điểm như thế nào. Đây là khu vực nằm ở giữa thành ngực với phổi. Thông thường, ở khoang màng phổi, chúng ta sẽ có một lượng dịch sinh lý nhất định để đảm bảo hoạt động của phổi nói riêng và hệ hô hấp nói chung.

Tràn dịch màng phổi là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại

Tràn dịch màng phổi là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại

Trong một số trường hợp, dịch sinh lý ở khoang màng phổi tăng cao hơn so với bình thường, vấn đề sức khỏe này tương đối nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bệnh nhân. Hiện tượng này chính là hội chứng tràn dịch màng phổi. Khi mắc bệnh, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng khác nhau, trong đó chủ yếu là cảm giác khó thở, mệt mỏi,… Vậy tình trạng tràn dịch màng phổi có nguy hiểm không?

2. Nhận biết triệu chứng tràn dịch màng phổi

Để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh, chúng ta nên chủ động tìm hiểu và nắm được các triệu chứng đặc trưng của tràn dịch màng phổi. Như vậy, bệnh nhân sẽ kiểm soát tốt hơn diễn biến bệnh và hạn chế những biến chứng xấu xảy ra.

Như đã phân tích ở trên, đa phần bệnh nhân sẽ cảm thấy khó thở với nhiều mức độ khác nhau, phụ thuộc vào lượng dịch sinh lý ở khoang màng phổi. Trong trường hợp dịch sinh lý tăng càng cao, người bệnh sẽ càng cảm thấy khó thở, mệt mỏi, sinh hoạt hàng ngày chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Lúc này, bệnh nhân cần được cấp cứu kịp thời để bác sĩ theo dõi và xử lý.

Bệnh nhân hay bị khó thở hoặc cảm thấy đau tức ngực

Bệnh nhân hay bị khó thở hoặc cảm thấy đau tức ngực 

Nhiều nghiên cứu cho biết hội chứng tràn dịch màng phối xảy ra vì nhiều lý do khác nhau và bệnh nhân có thể đối mặt với các triệu chứng khác biệt. Tốt nhất chúng ta nên tìm hiểu xem tràn dịch màng phổi có nguy hiểm không và chủ động điều trị, chăm sóc sức khỏe thật tốt nhé.

Đối với bệnh nhân tràn dịch màng phổi do bệnh viêm phổi, triệu chứng thường gặp có thể kể đến như: sốt cao, đau tức ngực kèm cảm giác ho khan, khó thở. Dấu hiệu này giống với nhiều bệnh lý khác, vì vậy bạn rất dễ nhầm lẫn và điều trị theo phác đồ chưa thực sự phù hợp.

Trong trường hợp này, bác sĩ thường chỉ định người bệnh đi chụp X-quang hoặc CT phổi để theo dõi tình trạng phổi, đồng thời xét nghiệm sinh hóa dịch màng phổi cũng hỗ trợ xác định lý do gây bệnh viêm phổi. Đây là cơ sở giúp y bác sĩ chăm sóc, điều trị cho người bệnh theo hướng phù hợp, hỗ trợ cải thiện tình hình sức khỏe.

Ngoài ra, nhiều trường hợp tràn dịch màng phổi do mắc bệnh ung thư, lúc này bệnh nhân có dấu hiệu ăn uống không ngon miệng, cơ thể thiếu sức sống và sút cân nhanh không rõ lý do. Đồng thời, cơn đau tức ngực không diễn ra dồn dập mà âm ỉ, kèm triệu chứng ho khạc ra máu.

Một số bệnh nhân được chẩn đoán tràn dịch màng phổi do từng mắc bệnh lao, suy tim, viêm màng phổi, suy dinh dưỡng,... Nếu không điều trị kịp thời và áp dụng phác đồ thích hợp, hiện tượng tràn dịch màng phổi sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Bệnh nhân thường đối mặt với triệu chứng khó thở, hay bị sốt vào buổi chiều…

Bệnh tràn dịch màng phổi có nguy hiểm không?

Bệnh tràn dịch màng phổi có nguy hiểm không?

3. Góc chia sẻ: tràn dịch màng phổi có nguy hiểm không?

Trên thực tế, tràn dịch màng phổi gồm hai dạng thường gặp, đó là dạng cấp tính và ác tính.

Bác sĩ cho biết tràn dịch màng phổi cấp tính thường chuyển biến nhanh và khá phức tạp. Nếu bệnh nhân không được cấp cứu kịp thời thì sức khỏe và tính mạng của họ sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Cụ thể, khi phổi bị chèn ép, khả năng hô hấp của bệnh nhân suy giảm nặng nề, cơ thể không được cung cấp đủ oxy.

Sau nhiều lần điều trị, bệnh vẫn tái phát liên tục và làm suy giảm hoạt động của hệ hô hấp. Những di chứng nghiêm trọng mà bệnh tràn dịch màng phổi để lại là: viêm dày màng phổi, thậm chí là viêm mủ màng phổi. Bước vào giai đoạn này, bệnh nhân sẽ mất nhiều thời gian và công sức để chăm sóc sức khỏe cũng như chữa bệnh. Xấu hơn, tình trạng này có thể trở thành tràn dịch màng phổi ác tính, một tình trạng tràn dịch do tế bào ung thư phát triển trong khoang màng phổi gây tổn thương hoặc kích thích tăng tiết dịch vào trong khoang màng phổi.

Bệnh nhân cần được chăm sóc, điều trị theo phác đồ phù hợp

Bệnh nhân cần được chăm sóc, điều trị theo phác đồ phù hợp

4. Phương pháp điều trị hội chứng tràn dịch màng phổi

Khi phát hiện bệnh tràn dịch màng phổi, bệnh nhân nên chăm sóc và điều trị như thế nào để cải thiện sức khỏe?

Với sự phát triển hiện đại của y học ngày nay, nhiều phương pháp đã và đang được áp dụng để hỗ trợ điều trị tràn dịch màng phổi. Trong đó, hút dịch màng phổi là phương pháp được ưu tiên sử dụng và đem lại hiệu quả tương đối tốt. Sau khi tiến hành hút dịch màng phổi, bệnh nhân sẽ cảm thấy dễ thở hơn, giảm bớt cảm giác mệt mỏi, khó chịu. Các bạn có thể tham khảo thêm dẫn lưu màng phổi, kết hợp với điều trị nội khoa để cải thiện tình hình sức khỏe của bệnh nhân nhé.

Bên cạnh việc tìm hiểu tràn dịch màng phổi có nguy hiểm không, chúng ta cũng nên nắm được các điều trị bệnh để kiểm soát tình trạng sức khỏe, ngăn ngừa biến chứng nghiêm trọng xảy ra.

Bên cạnh đó, các bạn hãy tìm hiểu và lựa chọn cơ sở chăm sóc và điều trị tràn dịch màng phổi uy tín. Một gợi ý dành cho bạn đó là Bệnh viện Phổi Thái Bình - bệnh viện chuyên khoa hô hấp hàng đầu Thái Bình. Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc: tràn dịch màng phổi có nguy hiểm không? Đồng thời bệnh nhân sẽ có kiến thức hơn trong việc theo dõi cũng như điều trị bệnh tràn dịch màng phổi.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Đường dây nóng
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập20
  • Hôm nay1,501
  • Tháng hiện tại1,501
  • Tổng lượt truy cập987,226
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây