Triệu chứng của lao phổi kháng thuốc thường gặp

Thứ sáu - 05/05/2023 15:02 429 0
Điều trị lao phổi là một quá trình kéo dài và phức tạp. Việc tuân thủ điều trị của bệnh nhân đôi khi không được nghiêm ngặt, vì vậy dễ dẫn đến tình trạng lao phổi kháng các thuốc chống lao đang được sử dụng. Đây là một vấn đề nguy hiểm cần được phát hiện và xử trí sớm để tránh các biến chứng khôn lường của bệnh. Vậy, triệu chứng của lao phổi kháng thuốc biểu hiện như thế nào?

1. Lao phổi kháng thuốc là căn bệnh như thế nào?

Lao phổi kháng thuốc một khi đã mắc phải sẽ gây nhiều cản trở đến quá trình điều trị, vừa tốn kém vừa mất thời gian. Hầu hết các triệu chứng của lao phổi kháng thuốc sẽ gần như là sự trở lại của các triệu chứng bệnh lao khi mới phát hiện, hoặc có những diễn biến nặng nề hơn

Bệnh lao phổi kháng thuốc là gì?

Khi vi khuẩn Mycobacterium Tuberculosis xuất hiện khả năng chống lại các loại thuốc điều trị bệnh lao sẽ dẫn đến hiện tượng lao phổi kháng thuốc. Bệnh vẫn tồn tại khả năng lây lan vi khuẩn nếu có sự tiếp xúc gần trong cùng một khoảng thời gian thông qua nói chuyện, ho, hắt hơi.

Vi khuẩn có khả năng kháng lại thuốc chống lao gây ra tình trạng lao kháng thuốc

Vi khuẩn có khả năng kháng lại thuốc chống lao gây ra tình trạng lao kháng thuốc

Nguyên nhân dẫn đến lao phổi kháng thuốc

Một số lý do dẫn đến lao kháng thuốc là:

  • Do bác sĩ trước đó sử dụng thuốc không đúng liều lượng có thể do phối hợp thuốc sai cách, hướng dẫn bệnh nhân uống thuốc không đúng, chỉ định không đủ liều lượng,...

  • Nguyên nhân xuất phát từ người bệnh do tự ý thay đổi liều lượng hoặc ngưng thuốc đột ngột mà không có sự chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

  • Do lây nhiễm từ người bệnh có mang vi khuẩn lao kháng thuốc. Sau khi có sự tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với mầm bệnh, vi khuẩn sẽ trú ngụ, sinh sôi, phát triển trong cơ thể người. Đến khi gặp thời cơ thể hợp, hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu thì các vi trùng này sẽ bộc phát khả năng gây bệnh.

2. Những triệu chứng của lao phổi kháng thuốc thường gặp

Một số triệu chứng của lao phổi kháng thuốc thường gặp về mặt lâm sàng và cận lâm sàng cần chú ý là:

Lâm sàng

Các triệu chứng của lao kháng thuốc nói riêng và bệnh lao nói chung thường gặp sẽ bao gồm:

  • Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, ốm yếu, sụt kí, xanh xao.

  • Sốt, vã mồ hôi nhiều, nhất là vào buổi chiều và ban đêm.

  • Ho nhiều, đau tức ngực, có thể ho ra máu.

  • Mất ngủ, thiếu tập trung, ăn ít, chán ăn.

Trong trường hợp lao phổi kháng thuốc, các triệu chứng trên kéo dài liên tục không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc chỉ giảm trong thời gian ngắn rồi tái lại. Những lần tái phát, các triệu chứng có biểu hiện nghiêm trọng hơn. Không chỉ với những người đã từng bị lao mà kể cả với người khỏe mạnh chưa từng bị bệnh cũng có khả năng mắc lao phổi kháng thuốc.

Các triệu chứng của lao phổi kháng thuốc cũng tương tự như bệnh lao

Các triệu chứng của lao phổi kháng thuốc cũng tương tự như bệnh lao

Cận lâm sàng

Ngoài các triệu chứng của lao phổi kháng thuốc về mặt lâm sàng kể trên thì một số kiểm tra chuyên sâu cũng cho phép xác định bệnh.

  • Với những người bị lao phổi kháng thuốc, kết quả xét nghiệm AFB hoặc nuôi cấy vi khuẩn sẽ dương tính liên tục hoặc dương tính trở lại sau một thời gian âm tính.

  • Xét nghiệm kháng sinh đồ thể hiện vi khuẩn kháng thuốc chống lao hàng 1 và 2.

  • Hình ảnh chụp X - quang không có nhiều thay đổi, hoặc có thể có những tổn thương mới, các tiến triển xấu hơn so với hình ảnh chụp phổi trước đó.

3. Làm gì khi xuất hiện các triệu chứng của lao phổi kháng thuốc?

Ngay sau khi phát hiện cơ thể có các biểu hiện nghi ngờ lao phổi kháng thuốc, người bệnh cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp cách ly nhằm hạn chế lây lan cho những người xung quanh. Sau đó liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn thực hiện các bước tiếp theo.

Đối với người bệnh

Nếu bạn đang bị lao phổi kháng thuốc hoặc nghi ngờ bản thân mắc bệnh thì nên chú ý những vấn đề sau để hạn chế làm lây lan mầm bệnh và nhanh chóng đẩy lùi vi khuẩn ra khỏi cơ thể:

  • Hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh nếu không thật sự cần thiết. Trường hợp cần phải tiếp xúc cần phải đeo khẩu trang bịt kín mũi.

  • Các chất thải sinh hoạt có chứa mầm bệnh cần phải được để ở một khu vực riêng.

  • Không sử dụng chung các vật dụng cá nhân với bất kỳ người nào.

  • Tuân thủ nghiêm ngặt theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Trường hợp khó khăn trong việc sử dụng thuốc hoặc quên liều cần báo ngay với bác sĩ chuyên khoa.

  • Theo dõi chặt chẽ khả năng đáp ứng thuốc, người bệnh cần phải kiên trì.

  • Thường xuyên rửa tay bằng xã phòng hay cồn sát trùng, không đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

  • Xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học, cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, bổ sung thực phẩm giàu dưỡng chất, tránh xa các loại thức ăn, đồ uống gây hại cho cơ thể.

  • Tập thể dục đều đặn và vận động thường xuyên để tăng sức đề kháng chống lại vi khuẩn lao.

  • Luôn giữ tinh thần lạc quan, luôn tự động viên chính mình và cả những người thân xung quanh.

Người bị lao phổi kháng thuốc cần tuân thủ nghiêm ngặt liệu trình điều trị

Người bị lao phổi kháng thuốc cần tuân thủ nghiêm ngặt liệu trình điều trị

Đối với người chăm sóc bệnh nhân lao phổi kháng thuốc

Trường hợp bạn là người nhà hoặc nhân viên y tế phải chăm sóc bệnh nhân lao phổi kháng thuốc, thường xuyên tiếp xúc với mầm bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn các biện pháp phòng tránh nhiễm bệnh.

  • Thường xuyên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người bệnh hoặc các chất thải có nguồn lây vi khuẩn.

  • Rửa tay thường xuyên.

  • Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh.

  • Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể thông qua chế độ dinh dưỡng và rèn luyện thân thể.

Lao phổi kháng thuốc hiện nay không phải là căn bệnh hiếm gặp. Do đó, tìm hiểu về các triệu chứng của lao phổi kháng thuốc cũng như những thông tin liên quan sẽ giúp bạn hạn chế được nguy cơ mắc bệnh. Nếu trường hợp bạn hay người thân bị lao kháng thuốc, cần phải giữ bình tĩnh, liên hệ với bác sĩ chuyên khoa và tuân thủ nghiêm ngặt theo những hướng dẫn.

Quá trình điều trị lao kháng thuốc có khó khăn và tốn nhiều thời gian hơn bệnh lao. Việc điều trị đòi hỏi cần phải kết hợp nhiều loại thuốc và đôi khi phác đồ chữa bệnh thay đổi liên tục. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là không thể chữa khỏi lao phổi kháng thuốc hoàn toàn. Do đó, người bệnh cần giữ vững tinh thần, phối hợp cùng bác sĩ để nhanh chóng đẩy lùi bệnh.

Người bệnh cần phối hợp với bác sĩ để nhanh chóng đẩy lùi vi khuẩn khỏi cơ thể

Người bệnh cần phối hợp với bác sĩ để nhanh chóng đẩy lùi vi khuẩn khỏi cơ thể

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Đường dây nóng
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay4,744
  • Tháng hiện tại139,411
  • Tổng lượt truy cập975,300
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây