U nang phổi có nguy hiểm không?

Thứ sáu - 28/04/2023 08:55 309 0
U nang phổi có nguy hiểm không là thắc mắc chung của nhiều người hiện nay. Mặc dù u nang phổi được chẩn đoán hầu hết là lành tính nhưng điều này không có nghĩa người bệnh được phép chủ quan. Tìm hiểu về u nang phổi và những nguyên nhân, cách phòng ngừa sẽ giúp bạn có biện pháp tốt nhất bảo vệ sức khỏe.

1. U nang phổi và các loại thường gặp 

Nếu bạn muốn biết u nang phổi có nguy hiểm không thì trước hết cần nắm những thông tin cơ bản liên quan đến căn bệnh này. 

Khái niệm về u nang phổi 

U nang phổi là hiện tượng mô hoặc tế bào phổi sinh sản và phát triển một cách bất thường dẫn đến hình thành khối u nang tại bộ phận này, tuy nhiên không phải dị sản. Hầu hết các khối u này ở trạng thái lành tính nhưng người bệnh vẫn cần phải kiểm soát và theo dõi định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 

Tình trạng loạn sản các tế bào dẫn đến hình thành u nang bất thường lành tính

Tình trạng loạn sản các tế bào dẫn đến hình thành u nang bất thường lành tính

Các loại u nang phổi thường gặp 

U nang phổi có thể xuất hiện ở các vị trí khác nhau như lòng phế quản, nhu mô phổi,... và được chia thành các loại khác nhau, trong đó phổ biến là: 

  • U tuyến phế quản là hiện tượng loạn sản xảy ra trong lòng ống phế quản hoặc tuyến nhầy của phổi. U tuyến phế quản là một dạng lành tính nhưng vẫn có khuynh hướng ác tính với tỷ lệ mắc ở nam nữ như nhau. 

  • Papillomas hay u nhú là tình trạng các tế bào phát triển bất thường, nhô ra khỏi niêm mạc nơi chúng trú ngụ, vị trí xuất hiện chủ yếu là trong các ống phế quản và ít gặp hơn so với các loại u lành tính khác. 

  • Hamartomas chiếm khoảng 55% trong số những trường hợp u nang phổi lành tính và khoảng 8% các loại u phổi, là dạng phổ biến nhất. Có khoảng 80% trường hợp tìm thấy Hamartomas ở ngoài phổi và 20% trong các ống phế quản. Dạng u này có nguồn gốc từ chất béo, mô liên kết, sụn và cơ, đường kính đa số < 4cm, hình nốt tròn nhu đồng xu, bỏng ngô hay lông cừu. 

  • Các dạng u nang phổi khác: Những khối u nang có nguồn gốc từ mô mỡ, mô liên kết thường ít gặp như lipomas, chondromas,... 

2. U nang phổi có nguy hiểm không? 

Qua những thông tin cơ bản ở trên thì chắc hẳn bạn cũng đã có thể hiểu được u nang phổi có nguy hiểm không? Thực chất các khối u nang hình thành và phát triển trong phổi lành tính, không có sự xâm lấn hay di căn sang vùng lân cận và ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. 

 Mặc dù lành tính nhưng người bệnh tuyệt đối không chủ quan với u nang phổi

Mặc dù lành tính nhưng người bệnh tuyệt đối không chủ quan với u nang phổi

Tuy nhiên, không thể loại trừ khả năng các khối u lành tính có xu hướng chuyển hóa thành ung thư (ác tính). Mặc dù những trường hợp này thường rất hiểm nhưng không có nghĩa sẽ không xảy ra. Vì vậy mà khi phát hiện u nang phổi lành tính, người bệnh vẫn tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa về chế độ chăm sóc sức khỏe cũng như tái khám định kỳ để kiểm soát tình hình. 

3. Nguyên nhân và cách phòng tránh u nang phổi 

Bất kể tình trạng nào không bình thường của cơ thể cũng đều ít nhiều gây ra ảnh hưởng sức khỏe. Do đó mà dù đã giải thích được u nang phổi có nguy hiểm không thì bạn vẫn nên tìm hiểu nguyên nhân cũng như biện pháp phòng bệnh để có cách chăm sóc bản thân và những người xung quanh tốt hơn. 

Nguyên nhân 

Thực tế thì nguyên nhân gây ra hiện tượng tế bào phổi sinh sản bất thường vẫn còn là ẩn số. Tuy nhiên, một số yếu tố được các chuyên gia nhận định có khả năng cao gây ra tình trạng u nang phổi là: 

  • Tình trạng u nhú xuất huyết ở người bị nhiễm HIV không được điều trị hoặc không kiểm soát bệnh tốt. 

  • Những trường hợp phổi có sẹo, dị tật hoặc dị dạng phổi bẩm sinh cũng có thể gây ra hiện tượng loạn sạn một cách bất thường. 

  • Thuốc lá là lý do làm gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh lý liên quan đến phổi và đường hô hấp, kể cả ung thư nên không thể loại trừ khả năng những người hút thuốc lâu năm sẽ hình thành u nang phổi.

  • Sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng,... vào đường hô hấp và di chuyển đến phổi gây bệnh. 

  • Những bệnh nhân mắc bệnh u hạt Wegener, áp xe phổi, Sarcoidosis, viêm khớp dạng thấp,... cũng có thể  gây ra u nang phổi.

Thuốc lá và khói thuốc có thể là lý do khiến các tế bào phổi phát triển bất thường

Thuốc lá và khói thuốc có thể là lý do khiến các tế bào phổi phát triển bất thường

Cách phòng tránh u nang phổi 

Mặc dù u nang phổi không nhiều ảnh hưởng sức khỏe, tuy nhiên, phòng tránh bệnh là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Để tránh tình trạng có thể hình thành khối u nang phổi bất thường thì bạn có thể tham khảo một số biện pháp sau: 

  • Không hút thuốc và hạn chế tiếp xúc với khói thuốc. Nếu do tính chất công việc hoặc cuộc sống phải thường xuyên hoạt động trong môi trường có khói thuốc hoặc có chứa nhiều hóa chất độc hại thì cần có biện pháp bảo hộ cơ thể. 

  • Một chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh là cách tốt nhất để bạn chăm sóc sức khỏe toàn diện. Người bị u nang phổi nên xây dựng khẩu phần ăn hạn chế muối, giảm chất béo có hại, tăng cường chất xơ, khoáng và vitamin,... 

  • Tăng cường vận động, tập thể dục đều đặn mỗi ngày để hỗ trợ các chức năng của phổi nói riêng và cơ thể nói chung, tăng cường sức đề kháng.

  • Khi đến những nơi công cộng đông người qua lại thì bạn nên đeo khẩu trang để hạn chế lây nhiễm chéo các bệnh liên quan đường hô hấp. 

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề u nang phổi có nguy hiểm không. Tùy vào từng trường hợp, trạng thái khối u và sức khỏe người bệnh mà bác sĩ có thể áp dụng phương pháp điều trị hoặc không với các bệnh nhân u nang phổi lành tính. Dù vậy thì để đảm bảo an toàn, bạn nên khám sức khỏe định kỳ ít nhất 2 lần/năm để đánh giá tổng quát tình trạng cơ thể cũng như kiểm soát u nang phổi. 

 

Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ an toàn và uy tín để thực hiện các kiểm tra về u nang phổi hay bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác, bạn có thể liên hệ với Bệnh viện Phổi Thái Bình. Tại đây, các y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm sẽ hỗ trợ bạn theo dõi, đánh giá và kiểm soát tốt các khối u nang phổi lành tính. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Đường dây nóng
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay5,549
  • Tháng hiện tại134,098
  • Tổng lượt truy cập969,987
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây